Get me outta here!

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Ý Nghĩa Của Các Chỉ Số Xét Nghiệm Men Gan AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT

Chỉ số men gan là chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của gan. Có 3 men gan khác nhau được đưa vào trong các xét nghiệm thông thường, đó là AST (SGOT), ALT (SGPT) và GGT. Chỉ số men gan càng cao chứng tỏ tình trạng tổn thương của gan càng lớn.

Vị trí của các chỉ số men gan AST(SGOT), ALT(SGPT) , GGT
Vị trí của các chỉ số xét nghiệm men gan AST, ALT và GGT

1. AST( hay còn gọi là SGOT)

Hai men gan đặc trưng cho gan đó là AST và ALT, AST ngoài nằm tập trung ở gan thì còn nằm ở nhiều nơi khác như tim, thận đặc biệt là cơ. Ở người bình thường chỉ số men gan dao động từ 20U/L - 40U/L.

2. ALT( hay còn gọi là SGPT)

Là chỉ số đặc hiệu và là men cảnh báo rõ nét hơn những tổn thương ở gan do nằm trong bào tương ở gan (chỉ có số ít trong tế bào cơ vân và tim). Chỉ số ALT cũng trong khoảng: 20 - 40 UI/L tương đương với mức bình quân của men AST.
Đây là hai chỉ số men gan quan trọng trong cơ thể con người và là hai men đặc trưng cho gan. Khi các chỉ số tăng vượt ngưỡng trung bình chứng tỏ gan đang bị tổn thương, khi gan bị tổn thương thì tế bào gan bị phá hủy làm gia tăng nồng độ ALT và AST trong máu.

KHI NÀO THÌ PHẢI LÀM XÉT NGHIỆM AST VÀ ALT?

Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm ALT và AST trong các trường hợp:
 Viêm gan do virus A,B,C,D,E
 Gan nhiễm mỡ
 Bệnh gan do sử dụng rượu, bia
 Bệnh gan do thuốc
 Bệnh gan di truyền hay u gan, suy gan…
Vì đây là 2 giá trị quan trọng nhất trong xét nghiệm máu để xác định gan bị tổn thương. Khi gan bị tổn thương, hàm lượng men gan này sẽ tăng cao, mức tăng thông thường gấp 5 – 8 lần bình thường, thậm chí còn cao hơn nữa. Nếu các men này tăng cao liên tục trong thời hơn 6 tháng thì có thể là biểu hiện của một viêm gan mạn tính. Vì vậy bạn cần theo dõi định kỳ, kiểm tra men gan này 6 tháng một lần.

3. GGT

GGT là một loại enzyme ở màng tế bào, nó có vai trò quan trọng trong việc giúp gan chuyển hóa loại thuốc và các chất độc hại khác. Ngoài tập trung ở gan thì nó có nhiều ở trong thận, lá lách, tuyến tụy. GGT là chỉ số dùng để đo lường mức độ GGT trong máu. Nồng độ GGT bình thường vào khoảng 3-60 U/L.
Giá trị GGT cụ thể bình thường ở từng đối tượng:
 Nam : 5-38 U/L hay 5 - 38 IU/L.
 Nữ : 5 - 29 U/L hay 5 - 29 IU/L.
 Trẻ nhỏ: 3 - 30 U/L hay 3 - 30 IU/L.
 Người lớn : Gấp 5 lần giá trị ở trẻ nhỏ

KHI NÀO THÌ CẦN XÉT NGHIỆM GGT

Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm GGT nếu nghi ngờ gan bị tổn thương là do hậu quả của việc lạm dụng bia rượu hoặc các chất độc hại khác, như các loại thuốc. Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm ALT và AST trong các trường hợp cụ thể như :
 Xơ gan mật
 Bệnh gan nhiễm mỡ ở người không nghiện rượu
 Viêm đường mật xơ hóa
 Bệnh gan do rượu, u gan
 Bệnh gan do thuốc lá…
Tóm lại tùy vào mỗi loại bệnh, mỗi nguyên nhân dẫn tới men gan tăng cao thì chỉ số tăng đến một mức nhất định. Không có giới hạn nào là cao nhất cho các
chỉ số men gan AST (SGOT), ALT (SGPT) và GGT. Do đó, để đảm bảo nắm được chính xác tình trạng lá gan, chúng ta cần tiến hành xét nghiệm tổng quát theo định kỳ để theo dõi ngay các thay đổi về chỉ số men gan của cơ thể.

KHI CÁC CHỈ SỐ XÉT NGHIỆM MEN GAN AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT TĂNG CAO THÌ PHẢI LÀM GÌ?

Bên cạnh việc phải thường xuyên theo dõi sức khỏe, đi khám định kì ở bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe thì việc kết hợp một chế độ ăn uống, sử dụng các loại thực phẩm nào để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà có thể giải độc gan, tăng cường chức năng gan là điều vô cùng quan trọng.

1. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Hằng ngày, cơ thể mỗi người bình thường đều cần nạp vô cơ thể một lượng chất dinh dưỡng nhất định để có thể duy trì sự sống và sinh hoạt thường ngày. Riêng những người bị men gan cao cần biết mình phải kiêng gì, ăn gì để giảm bớt gánh nặng cho gan và hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ mà vẫn đảm bảo cung cấp được đây đủ các chất dinh dưỡng. Đây là một số lời khuyên cho các bạn :


- Tránh xa những thức ăn bẩn, độc hại, không hợp vệ sinh

- Không nên ăn nhiều đồ ngọt và các đồ sinh nhiệt như kẹo, bánh, socola, gia vị cay,...

- Không nạp quá nhiều chất béo vì có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ làm tăng men gan

- Nói các loại nước ngọt có gas vì nó không khác gì các hóa chất tẩy rửa, gây gan nhiễm mỡ, béo phì, ảnh hưởng tới thận, tim mạch và phổi.

- Cần kiêng các loại nước có cồn như bia, rượu mạnh,...để cơ thể không bị nhiễm độc vì bia, rượu sẽ

Nhưng nếu bạn là một người hay phải sử dụng rượu bia trong giao tiếp kinh doanh thì hãy nhấp vô xem thêm : Vẫn uống bia rượu nhưng giảm nguy cơ ung thư gan để biết cách phòng tránh nhé!!!

Chi tiết tham khảo thêm tại đây: https://hewel.com.vn/tin-tuc/roi-loan-men-gan-men-gan-cao--nen-an-gi-va-kieng-an-gi-c2a179.html


Các thực phẩm làm tăng các chỉ số men gan AST, ALT, GGT
Các thực phẩm làm tăng chỉ số men gan

 2. CHỌN CÁC LOẠI THẢO DƯỢC MÁT GAN

Theo quan niệm của dân gian ngày xưa, người ta thường truyền tai nhau vè các loại thảo dược, loại cây cỏ phơi khô có tác dụng mát gan, giải độc. Nhưng chưa chắc gì cứ mát gan là giải độc tốt vì nhiều vấn đề vệ sinh an toàn, điều kiện trồng của các loại cỏ cây thảo dược ấy. Mặt khác chỉ với tiêu chí làm “mát gan” thì khó có thể giúp tăng cường giải độc từ gốc, đem lại hiệu quả lâu dài.Nên hãy cân nhắc, lựa chọn thật kĩ trước khi quyết định sử dụng nhé.
Cà gai leo giúp điều trị men gan tăng cao
Cà gai leo điều trị men gan tăng cao

3. CÁC LOẠI NƯỚC UỐNG THẢI ĐỘC CƠ THỂ (DETOX) 

Thời gian gần đây rộ lên rất nhiều những tin tức về loại nước có tên gọi là DETOX giúp thải độc các chất độc hại ra khỏi cơ thể, còn có một vài tác dụng như giúp giảm cân nhanh chóng nên nó dường như trở thành một thức uống vô cùng "hot", chữa bách bệnh hiện nay.
Nước detox giúp giải độc cơ thể
Detox có giúp giải độc men gan cao 

Điều đó dẫn tới nhiều người có thói quen tự “chữa lửa” cho lá gan của mình bằng phương pháp thải độc cơ thể (detox) và ngộ nhận rằng detox có thể giải độc luôn cho gan. Sai lầm này có thể gây hại cho gan một cách nặng nề hơn vì thực tế Dextox là loại hỗn hợp nước ép có hàm lượng calo rất thấp, phưng pháp này làm cho cơ thể "tạm nghỉ", hạn chế tiêu thụ các chất đạm, chất béo, phục hồi hệ tiêu hóa làm cân nặng giảm khiến người dùng có cảm giác ảo rằng cơ thể đã thanh lọc, "giải độc" hết ra ngoài. Nên đừng lầm tưởng là DETOX sẽ có tác dụng " giải độc cho bách bệnh" nhé.

3. THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢI ĐỘC GAN

Các loại  dược phẩm chiết suất từ thiên nhiên nhằm nâng cao sức khoẻ và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý, nhiều năm trở lại đây, thực phẩm chức năng giải độc gan trở thành “người bạn” thân thiết của nhiều gia đình vì sự bổ dưỡng và tiện lợi khi sửu dụng của nó. Nhưng việc lựa chọn sản phẩm nào là chất lượng, có hiệu quả thì còn phải dựa vào các tiêu chí đánh giá chi tiết sau:
- Thành phần chiết xuất có cơ sở khoa học rõ ràng
- Xuất xứ sản phẩm rõ ràng, công nghệ hiện đại giữ được nguồn dưỡng chất quý giá trong thảo dược
- Có cơ chế tác động vào nguyên nhân gây suy giảm giải độc gan
- Có thể sử dụng lâu dài không gây hại
Thuốc Hewel hỗ trợ giải độc, giúp hạ men gan tăng cao
Hewel là sản phẩm tăng cường chống độc, giải độc, giúp hạ men gan tăng cao

Lời kết:

Hãy chăm sóc quan tâm tới bản thân hơn bạn nhé, biết cách kết hợp chế độ ăn uống đúng đắn với lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao điều độ mỗi ngày, tránh thức khuya, việc chăm sóc lá gan trước khi quá muộn vì các bệnh về gan thường không có biểu hiện rõ ràng, đa phần khi biết tới bệnh
 thì đã tới giai đoạn quá muộn khi gần đất xa trời. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe nhé!!!
Xem thêm : Men gan tăng cao - nguy hiểm ẩn rất lớn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét