Get me outta here!

Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

MEN GAN TĂNG CAO – NGUY HIỂM TIỀM ẨN RẤT LỚN

Khi men gan tăng cao chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn đe dọa đối với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương từ và suy giảm chức năng gan.

1. Vậy men gan tăng cao là gì?

Men gan tăng cao hiện nay không còn là một bệnh hiếm gặp nữa, khi chỉ số men gan (AST, ALT, GGT và AP) tăng lên đồng nghĩa với việc sức khỏe của gan đang gặp vấn đề, có thể những tổn thương đã xuất hiện ở gan và khả năng hoạt động của cơ quan này đang quá tải. Đây được xem là một trong số những dấu hiệu cảnh báo các bệnh ở gan. Nhưng hầu hết chúng ta thường không để ý đến vấn đề này và thường xem nó là chuyện bình thường.

2. Nguyên nhân dẫn tới men gan tăng cao ?

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho men gan tăng. Sự gia tăng men gan có nghĩa là tế bào gan đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Khi phải làm việc quá tải, tiếp nhận nhiều chất độc hại thì có thể mắc nhiều căn bệnh khác nhau như vi rút, vi khuẩn,…từ đó làm chức năng gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan.
Theo một khảo sát thực tế thì hiện nay thì hầu hết đàn ông là những người mắc bệnh men cao – nguyên nhân chính là do việc sử dụng rượu bia quá nhiều. Bên cạnh đó thì còn nhiều nguyên nhân khác như: Do viêm gan, bệnh sốt rét, bệnh đường mật,…hay các bệnh lí khác. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ men gan tăng cao tăng mạnh hiện nay.
các loại thực phẩm gây nên men gan cao
Các loại thực phẩm gây nên men gan cao

3. Nguy Hiểm Tiềm Tàng Của Tăng Men Gan Cao

Gan đảm nhận rất nhiều các chức năng quan trọng, trong đó có quá trình chuyển hóa các chất, khi men gan tăng lên, nếu không biết điều trị, kiêng cữ mà vẫn tiếp tục sử dụng những thực phẩm có hại, đặc biệt là rượu bia sẽ làm cho các chất độc hại có trong các thực phẩm đó tác động vào các tế bào của gan, từ đó hủy hoại các tế bào và làm xuất hiện khá nhiều căn bệnh nguy hiểm ở gan. Điều đó lí giải thích cho câu hỏi tại sao men gan tăng cao lại có thể phát triển thành viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.
Nguy hiểm của men gan tăng cao

4. Điều Cần Thiết Khi Bị Men Gan Tăng Cao

Khi men gan bị rối loạn, đặc biệt là men gan tăng cao, ta phải lưu ý hết sức tìm hiểu nguyên nhân bị tăng men gan là do đâu từ đó tìm những biện pháp điều trị thích hợp. Phải ngưng uống rượu bia, các chất có cồn, thực phẩm dầu mỡ, chiên xào, các chất có hại cho sức khỏe và thường xuyên đi khám và theo dõi tình trạng sức khỏe. Có chế độ ăn uống hợp lí và sử dụng các loại thuốc bổ trợ giải độc gan hay các loại thảo dược hiện có trên thị trường rất nhiều để tăng cường chức năng gan, cải thiện sức khỏe là một điều vô cùng quan trọng ngay lúc này.
Chúc bạn sức khỏe.
Xem thêm : Chỉ số xét nghiệm men gan AST, ALT và GGT


0 nhận xét:

Đăng nhận xét