Get me outta here!

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Men gan tăng cao là gì?


Men gan cao là một loại enzym nằm trong tế bào gan, do gan sản xuất ra hay còn gọi là alanine aminotransferases (ALT). Mỗi khi một tế bào gan bị chết đi do lão hóa thì có một lượng men gan được phóng vào máy ở nồng độ dưới 40U/l. Nếu chỉ số này cao hơn nghĩa là gan của bạn đang bị hư hại .

Men gan do tế bào gan sản xuất ra, khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40U/l và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Mengan cao là gì? Là chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với các tế bào gan. Sự bất thường này có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể và sức khỏe người bệnh nếu tế bào gan bị tổn thương.



4 enzym chủ đạo để đánh giá tình trạng tổn thương của các tế bào gan đó là  SGOT, SGPT, GGT và LDH.

GGT - Gamma Glutamyl Transferase ( gamma GT) : Là một enzyme của màng tế bào, tham gia vào quá trình trao đổi các axit amin qua màng tế bào.

GGT có thể đựợc cọi là enzym đầu tiên chịu tác động một khi xảy ra các bệnh lý  gan và đường mật. Bình thường, men gan này tồn tại trong máu với giá trị bình thường là:

Nam : 5-38 U/L
Nữ : 5-29 U/L
Trẻ nhỏ: 3 -30 U/L
Trẻ sơ sinh : Lớn gấp 5 lần giá trị được thấy ở trẻ nhỏ.



Khi cơ thể bạn đang mắc một số bệnh như: Viêm gan , xơ gan do rượu, viêm gan nhiễm trùng, viêm gan mãn tính, áp xe gan,  kén sán lá gan, tăng lipid máu, xơ gan do mật tiên phát, viêm đường mật xơ hóa, sỏi mật, ung thư biểu mô đường mật…thì men gan này tăng lên cao hơn bình thường.

Ở người nghiện rượu, GGT thường gia tăng đơn độc ( không kèm theo tăng SGOT SGPT, LDH). Lượng enzym này trong máu tương ứng với lượng rượu hấp thụ. Theo dõi lượng enzym trong các lần xét nghiệm máu định kỳ, thường xuyên giúp bác sĩ đánh giá thói quen dùng rượu của bệnh nhân. Từ đây, xét nghiệm này cho phép phát hiện các bệnh nhân nghiện rượu song không chịu nhận mình nghiện rượu; theo dõi bênh nhân nghiện rượu, giúp chẩn đoán sớm các vấn đề gan mật ở bênh nhân nghiện rượu nhất là xơ gan do rượu và u gan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét