Get me outta here!

Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Triệu Chứng Của Bệnh Men Gan Tăng Cao - Các Biểu Hiện Rõ Rệt


Men gan tăng cao do uống nhiều rượu bia và kéo dài, nhiễm độc thảo dược, thực phẩm, viêm gan virus, gan nhiễm mỡ…Do biểu hiện của bệnh không rõ rệt nên thường không biết mình đã bị mắc các bệnh về gan. Tuy vậy, nhưng vẫn có vài triệu chứng tăng men gan biểu hiện bên ngoài ở một số người đó là:

1. Vàng da

Vàng da chính là biểu hiện đầu tiên khi gan bị tổn thương vì khi cơ thể mắc các bệnh lý về gan như: viêm gan, xơ gan… khiến cho gan vượt quá khả năng chuyển hóa và đào thải Bilirubin (sắc tố màu vàng trong máu đi qua gan và cuối cùng đào thải ra khỏi cơ thể chủ yếu qua đường bài tiết) dẫn đến vàng da. Điều đó cảnh báo cho người bệnh rằng men gan đã tăng rất cao, đôi khi đó là dấu hiệu duy nhất của bệnh gan. Đây phần lớn là triệu chứng của bệnh viêm gan do virus.
Men gan tăng cao là nguyên nhân gây vang da
Men gan tăng cao gây vàng da

2. Mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ

Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, rã rời, giảm hiệu quả làm việc, cơ thể bị suy nhược, không có sức sống, giảm ham muốn tình dục hay sinh lý trở nên yếu đi. Kèm theo đó, người bị men gan tăng cao hay sốt nhẹ về chiều tối.
Bị tâm thần, rối loạn giấc ngủ và hôn mê xuất hiện ở bệnh gan nghiêm trọng. Các hậu quả này là do sự ứ đọng các chất độc trong cơ thể gây tổn thương chức năng của não.
Men gan tăng cao dẫn tới tinh thần luôn cảm thấy mệt mỏi
Tinh thần mệt mỏi do men gan tăng cao

3. Phân màu nhạt ( xám, vàng, bạc màu)

Khi chức năng gan suy giảm ảnh hưởng đến việc bài tiết mật làm ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì ruột. Nên khi tiêu hóa thức ăn sẽ gây nên những triệu chứng như : đầy bụng ợ hơi, giảm cảm giác ngon miệng , chán ăn, buồn nôn, đau bụng, khó tiêu, phân bạc màu. Bên cạnh đó còn có trường hợp nước tiểu sậm màu, đi cầu phân đen hoặc có máu. Nguyên nhân do xuất huyết tiêu hóa khi các bệnh gan gây ra tắc nghẽn dòng máu qua gan. Sự chảy máu dẫn đến đi cầu ra máu hay phân đen.


4. Da nổi sẩn, mẩn ngứa, mụn nhọt

Men gan tăng cao gây nên ngứa da từ nhẹ tới nghiêm trọng là triệu chứng khá phổ biến. Ngứa có thể chỉ ở một vùng da hoặc lan rộng toàn thân. Ngứa có thể thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng cũng có thể kéo dài liên tục nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Người bệnh có cảm giác ngứa trên da nhưng nếu không gãi thì một lúc sau ngứa cũng tự động mất đi. Nguyên nhân do gan là bộ phận làm nhiệm vụ trung hòa độc tố và đào thải muối mật, nếu chức năng gan bị suy giảm, hoạt động không đúng, các độc tố trong cơ thể này bị tích tụ và lắng đọng ở da và máu, gây kích ứng và mẩn ngứa liên tục.
Men gan tăng cao làm vùng da trên cơ thể bị nổi mẩn đỏ ngứa
Vùng da trên cơ thể bị nổi mẩn ngứa do các bệnh về men gan tăng

5. Phù nề phần dưới cơ thể

Phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân phù nề bất thường là một dấu hiệu cho thấy men gan ở mức cao, nó cũng giống như biểu hiện của bệnh Gout. Điều này xảy ra chủ yếu là do các chất thải của cơ thể tồn đọng lại và không đào thải hết được ra bên ngoài do chức năng gan đã bị giảm, suy yếu đi.
men gan tăng cao gây phù nề phần dưới của cơ thể
Bàn chân bị phù nề do tác động của men gan tăng

6. Đau hạ sườn phải

Người bệnh thường có cảm giác đau nhẹ phần bụng dưới, vùng gan do gan bị tổn thương, dẫn đến mệt mỏi, đau bụng dưới nhẹ hay có dấu hiệu trướng nhẹ. Bên cạnh đó còn có biểu hiện giãn các vi mạch ở vùng cổ và vùng mặt nhưng vẫn sinh hoạt được bình thường vì hầu như không có bất kì các hội chứng lâm sàng nào xảy ra. Giai đoạn tăng men gan này có thể kéo dài từ một hai tuần đến vài tháng, có khi kéo dài đến vài năm.

Lời kết :

Giống như những bệnh lý về gan, triệu chứng men gan cao thường không rõ ràng, tùy theo từng nguyên nhân và thể trạng, cơ địa người bệnh mà có những biểu hiện thay đổi khác nhau. Người bệnh nên chú ý đến những triệu chứng trên sau để nhận biết bệnh men gan cao, giúp điều trị kịp thời. Một số biểu hiện của bệnh như tâm trạng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng,…sẽ gây nhầm lẫn với một số bệnh khác, điều đó dẫn tới sự chủ quan của người bệnh. Không đi khám cũng như không có chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều rượu , bia hay hút thuốc lá và các chất kích thích mang đến nhiều tác hại cho gan dẫn đến việc men gan ngày càng tăng. Và đến một mức độ nhất định, bệnh tình sẽ phát triển mạnh ở giai đoạn nặng gây xơ gangan nhiễm mỡ, ung  thư gan,….



0 nhận xét:

Đăng nhận xét