Get me outta here!

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Đoán bệnh qua chỉ số men gan?

Bệnh nhân viêm gan do bia rượu có chỉ số AST cao gấp 2 - 10 lần giới hạn bình thường và chỉ số ALT chỉ ở mức thường hoặc tăng nhẹ.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do bia rượu thì chỉ số ALT thường cao hơn AST. Và men gan có thể tăng lên đến 3000 U/L trong viêm gan virut cấp hoặc viêm gan do thuốc. Ở bệnh nhân suy gan cấp hay sốc gan thì men gan có thể tăng đến 5.000 U/L.

Khi men gan tăng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình sẽ là bệnh viêm gan virut mạn tính, viêm gan tự miễn, ứ sắt, bệnh lý tự miễn ở ruột non. Nếu vàng da tắc mật men gan dưới 500 U/L.



Nguyên nhân làm cho men gan tăng cao là gì?

- Gan nhiễm mỡ không do bia rượu: tình trạng tích mỡ ở gan một cách bất thường khi bạn không uống bia rượu, hút thuốc, hay dùng chất kích thích.

- Nhiễm virus viêm gan: người bị men gan cao có thể đã bị nhiễm virus viêm gan B hoặc viêm gan C. 

- Viêm gan do rượu bia: là nguyên nhân chính gây tăng men gan, chỉ số men gan càng cao thì tỷ lệ với việc gan bị tổn thương càng cao.

- Bệnh lý khác ảnh hưởng đến gan như: bệnh đường mật, viêm đường mật, sỏi đường mật, giun chui ống mật. Làm phù hoặc tắc nghẽn đường mật tác động lên gan và gây tăng men gan.

- Tác dụng phụ của thuốc: có thể do bạn phải uống quá nhiều thuốc điều trị các bệnh lý khác, nhưng lâu dài sinh ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan, làm hại gan và tăng men gan.



Ngoài những nguyên nhân trên, men gan tăng còn do một số nguyên nhân khác như nghiện rượu, sốt rét, ngộ độc hóa chất, ung thư gan, viêm tụy, bệnh celiac,… Cá biệt có một số nguyên nhân làm tăng men gan không phải do tổn thương gan như hoạt động thể lực mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét